9 thg 4, 2011

Dậy thì sớm, chiều cao sẽ ngừng phát triển???

Dậy thì sớm, chiều cao sẽ ngừng phát triển???


 
Theo PLXH-kenh14.vn
Đây là câu hỏi của một bạn đọc gửi về cho bọn tớ... Chúng mình cũng xem câu trả lời là thế nào nhé! 
Bác sĩ ơi! Năm nay cháu 15 tuổi, là nam. Cháu dậy thì từ lúc 10 tuổi lận, thế thì khi nào cháu mới hết dậy thì ạ? Khi nào cháu mới hết tăng trưởng chiều cao (chiều cao hiện tại của cháu là 1m71)?
Cháu nghe nói, dậy thì càng sớm thì càng mau già và chiều cao sẽ không phát triển bằng những nhân dậy thì muộn phải vậy không ạ? (long@yahoo.com)
 

Trả lời: 

Chào bạn!

Là teenboys mà bạn dậy thì từ năm 10 tuổi thì đúng là cũng sớm một vài năm so với lứa tuổi dậy thì trung bình của teen mình đấy (dậy thì ở tuổi 13 với nam và 10 với nữ là bình thường).

Thực tế, đúng như bạn tìm hiểu được dậy thì sớm sẽ có thể mau già và chiều cao không phát triển bằng những nhân dậy thì muộn. Nguyên nhân là do các hoóc môn gây dậy thì sớm kích hoạt sự phát triển của xương khiến bạn cao lên rất nhanh. 
Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến bạn sẽ ít có cơ hội tiếp tục cao thêm. Vì thế, những nhân dậy thì sớm thường thấp hơn bạn cùng lứa và không đạt đến chiều cao mà gene di truyền của bạn quy định.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng tới việc này. Bởi vì đối với teenboys dậy thì sớm hay muộn không ảnh hưởng gì tới sức khỏe bản thân và sức khỏe sinh sản sau này. Hơn nữa, hiện tại chiều cao của bạn đã đạt đến 1m71 cũng là tương đối ổn rùi, chưa kể vài năm nữa, bạn vẫn có khả năng phát triển chiều cao hơn nữa.

Còn nữa, quá trình dậy thì nhanh hay chậm cũng còn tuỳ thuộc vào cơ địa và gen di truyền của mỗi người bạn ạ. Nói chung, bạn đừng lo lắng gì cả nhé, hãy sống vui vẻ và học tập thật tốt, phấn đấu cho tương lai của mình.

Chúc bạn luôn vui khoẻ!
Bác sĩ Hoa Súng
Phòng khám Thịnh An
88-94 Dốc Phụ Sản, đường La Thành, Ngọc Khánh, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét