8 thg 4, 2011

tăng tốc ổ cứng máy tính không cần phần mềm

 


 trong bài viết này, các bạn hãy thử một vài phương pháp làm tăng tốc độ ở cứng mà không làm ảnh hưởng đến túi tiền của bạn. Đó là cấu hình bộ đệm “ma thuật”

Bạn có thể thiết lập cấu hình cho một bộ đệm đặc biệt có chức năng tối ưu hóa bộ nhớ để có thể giải quyết vấn đề bị ngắt đoạn giữa chừng do ổ cứng hoạt động chậm. Với những ai đang làm việc với một máy tính cổ, RAM hiện tại ít hơn 256MB thì việc làm này thực sự không được khuyến khích. Với cách làm này, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. 



Vào Start > Run, gõ sysedit và ấn Enter. Đây là lệnh để mở bảng System Configuration Editor. Khi bảng hiện ra, bạn sẽ thấy bên trong có 4 file hệ thống của window đang được mở là: System.ini, Config.sys, Win.ini và Autoexec.bat. Chúng ta sẽ quan tâm đến file System.ini, mở nó ra và tìm dòng [386enh]. Đặt chỏ chuột sau dòng trên và gõ Enter để xuống dòng mới. Bạn cần gõ vào: Irq14=4096. Bạn cần gõ chính xác và chú ý dòng đó phân biệt chữ hoa chữ thường.



Bây giờ, vào File để save file cấu hình lại. Đóng cửa sổ System Configuration Editor và khởi động lại máy tính để những thay đổi của bạn được kích hoạt. Bây giờ, bạn sẽ thấy sự cải thiện trong tốc độ ổ cứng của mình. Những ai thử dùng cách này đều nói họ thấy kết quả tốt đối với những ổ cứng dùng IDE.

Chuyển phân vùng sang sử dụng NTFS.

Chuẩn định dạng NTFS được Windows XP giới thiệu từ lúc ra đời có khả năng quản lý file tốt hơn chuẩn cũ là FAT32. Một trong những chức năng liên quan tới chuẩn này là “access time stamp”. Windows XP sẽ tự động ghi lại thời gian và ngày thay đổi về file được truy xuất. Ngoài ra, những folder mẹ và những folder con cũng ghi lại thông tin về lần truy xuất cuối cùng. Khi sử dụng những ổ cứng lớn với hàng trăm thư mục, quá trình cập nhật thông tin sẽ làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống của bạn và giảm tốc độ của ổ cứng.

Để giải quyết vấn đề này (nếu bạn không sử dụng đến những thông tin đó), bạn có thể tắt chức năng cập nhật này bằng cách chỉnh sửa registry.


Để làm điều này, bạn vào Start > Run và gõ regedit để bật cửa sổ Registry Editor và tìm đến đường dẫn sau: 

HKEY_LOCAL_MACHINE > SYSTEM > CurrentControlSet > Control > Filesystem 

Ở bên khung bên phải, bấm đúp chuột vào giá trị NtfsDisable8dot3NameCreation và thay đổi giá trị của nó từ 0 thành 1. Sau đó, đóng của sổ Registry Editor lại.



Chống phân mảnh ổ cứng 

Ngay cả những ổ cứng nhanh nhất đều gặp phải những vấn đề về phân mảnh. Sau một thời gian sử dụng, những phần của các file trong máy của bạn sẽ bị sắp xếp lộn xộn xung quanh ổ cứng và làm cho cho quá trình chạy các ứng dụng trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao định kỳ, chúng ta nên chạy phần mềm chống phân mảnh để giảm sự sắp xếp lộn xộn của các file. Nếu bạn không có phần mềm chuyên để xử lý phân mảnh, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ chống phân mảnh của Windows khi bạn bấm chuột phải vào mỗi phân vùng. Chọn Properties > chuyển sang tab Tools và bấm vào Defragment Now.



Việc giảm phân mảnh này có rất nhiều người biết nhưng nhiều khi mọi người vẫn quên sử dụng nó và tôi nghĩ việc nhắc nhở mọi người về việc làm này cũng khá quan trọng.


*hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết và góp ý cho trang web ngày càng tốt hơn nhé !
cảm ơn bạn đã xem bài viết !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét